Những điều bạn cần biết về Cholesterol.

Bạn thường xuyên nghe nói về cholesterol trong máu, tăng cholesterol là không tốt. Vậy bạn đã thực sự biết cholesterol là gì chưa?

1, Cholesterol là gì?

– Cholesterol là một chất béo có trong màng tế bào của đại đa số các mô tổ chức trong cơ thể và chúng được vận chuyển trong huyết tương của cơ thể con người.

– Nguồn gốc của cholesterol xuất phát từ các loại thực phẩm đặc biệt là các loại thịt động vật, được gan tổng hợp nên từ chất béo bão hòa và một phần nhỏ cholesterol được hấp thụ trực tiếp như sữa, trứng, lòng lợn … Cholesterol không thể tan trong máu khi di chuyển đến các tế bào thì phải nhờ vào lipoprotein (lipoprotein là chất do gan tổng hợp ra, tan trong nước mang theo cholesterol).

Khi thừa cholesterol trong máu

– Cholesterol do chính cơ thể chúng ta tạo ra, chính vì vậy mà bất cứ lượng cholesterol nào chúng ta ăn vào cũng đều dư thừa.

– Khi cholesterol dư thừa quá nhiều, chúng sẽ đóng thành từng mảng trong thành mạch máu của chúng ta, khiến máu lưu thông khó khăn hơn trong động mạch. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến lượng máu không được cung cấp đủ ôxy, gây ra nguy cơ mắc bệnh đau tim. Khi máu lưu thông lên não kém cũng gây ra tình trạng đột quỵ.

Nhưng bạn có biết rằng cách phòng tránh bệnh này không có gì phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào thói quen ăn uống của bạn

2,Các biện pháp giảm cholesterol hiệu quả

– Loại bỏ những sản phẩm có nhiều chất béo: Trong những loại thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, đồ chiên… có chứa rất nhiều chất béo được tổng hợp thành cholesterol và gây hại cho cơ thể. Hạn chế đến mức tối thiểu những loại thức ăn này, cho dù có ăn ít nhưng sau một thời gian cũng sẽ tích tụ thành nhiều.

– Ăn thực phẩm có nhiều omega-3: Omega-3 có tác dụng làm giảm cholesterol xấu. Một số loại cá hồi, cá kèo, và cá thu chứa nhiều acid béo omega-3. Một số nguồn omega-3 khác gồm hạt óc chó, hạnh nhân và hạt lanh.

– Ăn nhiều trái cây và rau xanh: Thực phẩm này rất tốt cho việc giảm cholesterol. Nếu bạn thích trái cây khô thì vẫn có thể ăn được nhưng mỗi ngày chỉ nên ăn khoảng một nắm tay trái cây khô. Tốt nhất vẫn nên ăn trái cây, rau củ tươi.

– Giảm cân: Trọng lượng nặng hơn vài kg cũng có khả năng làm tăng lượng cholesterol trong máu. Do vậy bạn cần duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý nhất.

– Tập thể dục mỗi ngày: Các loại hoạt động thể lực vừa phải có thể làm giảm lượng cholesterol xấu. Và bất cứ hoạt động nào cũng đều có lợi cho sức khỏe của bạn nói chung.

Nguồn: st

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *